Top 27 IAPLC 2010

Grand Prize , ranking 01
Forest Scent 
Pavel Bautin - Russia 

Kích thước : 150 x 50 x 60 cm 


Tác giả kết hợp các cành cây thẳng có kích thước khác nhau thể hiện cảm xúc về rừng trong một hồ kính dài 150 cm. Miriophyllums ở phía sau đã khép lá do chu kỳ sinh học chứng tỏ hình ảnh có thể đã được thực hiện trong buổi tối, điều đó đóng vai trò tích cực trong trường hợp này , nó gợi lại hình ảnh những cụm cây lá kim. Đáng tiếc là không tìm thấy bất kỳ cá gì trong đó , dù sao cảm giác đặc trưng của rừng đã được tái tạo khéo léo , ý tưởng của người sáng tạo đã được đánh giá cao


Gold prize , ranking 02
Loess plateau 
Zhang Jiang Feng – Macau

Kích thước : 90 x 45 x 45 cm 



Silver prize , ranking 03
Colour of life 
Nguyenthi Xuanthuy - Vietnam 

Kích thước : 120 x 45 x 40 cm
Giải bạc thuộc về Việt Nam, tác giả đã thể hiện cao kỹ năng sắp xếp đá và phối hợp hài hòa với thực vật . Tất cả đá đều có cùng kết cấu đồng nhất tạo nên cảm giác tốt . Kỹ thuật cắt tỉa cây cũng rất đáng chú ý. Tuy nhiên chúng ta chưa thấy nhiều cảm giác tự nhiên trong bố trí dù các yếu tố đã được thực hiện rất tỉ mỉ , cát trắng trang trí ở trung tâm còn có vẻ nhân tạo . Cá cũng chưa thực sự hòa hợp với bố cục . Tất cả những điểm đó có thể đã làm giảm thấp điểm đánh giá của bố cục .


Silver prize , ranking 04 
The View 
Yutaka Kanno - Japan 

Kích thước : 120 x 45 x 45 

Bố cục này trông như một tác phẩm nghệ thuật hiện đại thể hiện không gian trong các hang động với sự sắp xếp lũa rất tinh tế . Một vài loại rêu rũ được sử dụng, nhưng điều đó mang lại cảm giác hơi đơn điệu . Bố cục này có thể gây được xúc cảm khác hoàn toàn nếu tác giả chọn lựa thể hiện hình ảnh một thế giới khác bằng cách sử dụng thêm thực vật màu đỏ xung quanh miệng hang động. Nó có thể tạo ra một hiệu ứng hình ảnh như chúng ta ngồi trong hang động nhìn ra một thế giới khác bên ngoài


Bronze prize , rangking 05 
Karst 
Zeng Qing Jun - China 

Kích thước : 150 x 60 x 60 


Bronze prize , ranking 06 
Aday when walk on a jungle trail 
Chen I Shong - Taiwan 

Kích thước : 210 x 60 x 60 



Bronze prize , ranking 07 
Forest silent
Grigoriy Polishchuk - Ukraina 

Kích thước : 120 x 50 x 50


Khi quan sát một cách cẩn thận, chúng ta cũng có thể thấy một vài vấn đề trong bố cục : anubias ở phía bên phải quá lớn và trông không tự nhiên. Việc bố trí Cryptocoryne ở trung cảnh và Vallisneria ở hậu cảnh nhìn khá đẹp, nhưng chúng đã tăng trưởng quá dày. Cát trang trí ở giữa có vẻ bẩn. Yếu tố kỹ thuật đó chính là yếu tố làm giảm mức độ đánh giá khả năng duy trì lâu bền của tác giả .



Honour prize ranking 08
Into the Green 
Tran Hoang Long - Vietnam 

Kích thước 155 x 81 x 50 cm


Đây là một tác phẩm có bố trí độc đáo với đá hình dạng đặc trưng gắn liền với dương xỉ và rêu . Bố cục tạo cảm giác cân bằng trái và phải khá tốt. Tất cả các thành phần phối trí hợp lý . Tuy nhiên, cát trắng trang trí có vẻ không tự nhiên . Để tăng cảm giác tự nhiên của đá, cần sử dụng cát màu gần tự nhiên , hoặc có thể tiền cảnh được lấp đầy bằng thực vật


Honour prize , ranking 09
Infinite Wonder 
K.P.Wong – Hongkong 

Kích thước : 120 x 50 x 50 cm


Bố cục được sáng tác bằng đá có hình dạng tự nhiên nhiều chi tiết . Thành phần đó khá tuyệt vời và gây cho chúng tôi ấn tượng mạnh về một cảnh quan tuyệt đẹp. Tuy nhiên sử dụng quá nhiều màu sắc của cây thủy sinh là một bất lợi . Đặc biệt là thực vật màu đỏ tươi không phù hợp với màu sắc những khối đá. Rêu và anubias được trồng giữa những tảng đá và những cây màu xanh sẽ tạo cảm giác tốt hơn .


Honour prize , rank 10 
Whitehead Gap 
Li Da Wei - China 

Kích thước ; 120 X 55 X 50 


Kết cấu khá đặt biệt của đá kết hợp với cắt tỉa cây khéo léo tạo nên sự hài hòa . Việc sử dụng cát ở tiền cảnh cũng tạo cảm giác tự nhiên. Điều rất đáng tiếc là cụm cây không thể lấp đầy hoàn toàn góc bên phải . Bố cục này có thể sẽ tự nhiên hơn nếu cây phát triển đủ dày để che kín cạnh bể .


Honour prize , rank 11 
Drizzle 
Wang Chao - China 

Kích thước ; 150 x 50 x 55 



Honour prize , rank 12
Shou Stone Ridge 
May Kwan - Hongkong 

Kích thước ; 150 x 50 x 55 



Honour prize , rank 13
Mountain of Imagine 
Chonladar Rattanawichien - Thailand

Kích thước : 200 x 40 x 40



Honour prize , rank 14
Sado story 
Zheng Ren Chao - China 

Kích thước : 168 X 60 X60 



Đây là một thiết kế thú vị , mô tả một cây tuyết tùng tự nhiên ở rừng Sado . Các cành nhánh thể hiện rất sinh động bằng các cành lũa cong , chúng được sử dụng như trung tâm điểm nhấn . Nhưng lũa ở cả hai bên bố cục có thân khá to làm giảm ấn tượng của thân lũa chính . Để chủ đề bố cục được nhấn mạnh , tác giả cần bố trí lũa ở hai đầu thanh mảnh và nhấn mạnh cây trung tâm .


Honour prize , ranking 15
Memory Area 
Quoc Hung Vu - Vietnam 

Kích thước : 100 x 45 x40 

Bố cục này được sáng tác theo phong cách Iwagumi. Tác giả lựa chọn và sắp xếp đá rất tốt , các loại cây trồng cũng phù hợp với màu của đá. Cát trang trí tạo cảm giác như dòng nước sông đang chảy , nhưng nó đã không đủ tạo hiệu ứng chiều sâu mong muốn . Các ý tưởng của tác giả có thể được nhấn mạnh hơn nếu cụm cây bên trái lớn hơn và có thêm bụi cây nhỏ phía bên góc phải .


Honour prize , ranking 16
After a long time 
Kazutake Murase - Japan 

Kích thước 180 x 60 x 60

Tác giả thể hiện một bố cục ấn tượng bằng cách kết hợp lũa và đá. Chủ yếu là sử dụng rêu và dương xỉ để tạo ra một cảm giác khá tự nhiên . Nhưng bố trí xung quanh các cạnh hồ hơi thô , đặc biệt là ở hai không gian mở bên trên . Việc sử dụng cát trang trí ở tiền cảnh là hợp lý nhưng màu sắc có vẻ như quá trắng và nhân tạo. Màu cát dịu nhẹ có thể làm cho bố cục tự nhiên hơn.


Honour prize , ranking 17
Rio Negro II - The inland of Igarape
Koji Nakamura - Japan 

Kích thước : 180 x 80 x 60 cm


Các cụm lũa với nhiều chi nhánh mảnh mai là chủ thể chính của bố cục này . Lựa chọn và xếp đặt lũa rất tuyệt vời nhưng tổng thể không cân bằng . Nếu các vị trí của lũa trái và phải được hoán chuyển sẽ có sự cân bằng hợp lý . Việc lựa chọn các thực vật thủy sinh cũng tốt , nhưng để trở nên hoàn hảo cần chăm chút không gian xung quanh lũa tỉ mỉ hơn .



Honour prize , ranking 18
Lofty Spirit 
Chow Wai Sun - Hongkong 

Kích thước : 200 x 66 x 66 



Honour prize , ranking 19
Whisper of Mountian - Rising to the Summit
Lin Tin Quan - Taiwan 

Kích thước ; 127 x 60 x 50 



Honour prize , ranking 20
Vine 
Gary Wu - Hongkong

Kích thước : 152 x 51 x 58 cm


Tác giả đã thực hiện bố cục hình tam giác bằng cách sử dụng gỗ lũa bình thường kết hợp với các chi nhánh mảnh mai . Kết hợp lũa độc đáo cùng với sự sắp xếp tự nhiên của thực vật đã giúp cho bố cục khá hài hòa . Tuy nhiên, không gian mở bên phải có vẻ như quá lớn, cách bố trí này sẽ tuyệt vời hơn nếu thực hiện trong hồ kính ngắn hơn một chút 


Honour prize , ranking 21
Knot 
Jiang Wei - China 

Kích thước : 130 x 50 x 55 cm


Bố cục toàn cảnh đã được sắp xếp sáng tạo tỉ mỉ từ rêu và đá.. Màu rêu xanh sống động,cũng khá phù hợp với màu dịu nhẹ của cát trang trí . Điều đáng tiếc là bố cục hoàn toàn bị chia đôi , giữa trái và phải dường như không có sự hòa quyện . Bố cục này sẽ hài hòa hơn nếu có sự kết nối bằng cách bổ sung cây trồng ở trung tâm 


Honour prize , ranking 22
Enchanted Forest
Michael G.W.Wong - Hongkong

Kích thước : 120 x 60 x 60 cm



Honour prize , ranking 23
A sheer morning
Hironori Handa - Japan 

Kích thước : 120 x 45 x 45 cm



Honour prize , ranking 24
Profound 
Lee Do Jae - Korea 

Kích thước : 100 x 50 x 50 



Honour prize , ranking 25
Green breeze in May 
Junichi Itakuta - Japan 

Kích thước : 120 x 45 x 50 cm 



Honour prize , ranking 26
Tree crown 
Takechiko Honoki - Japan

Kích thước : 120 x 45 x 45 cm


Bố cục này được sắp xếp tốt với chiều sâu rõ ràng . Cách lựa chọn lũa và cá rất tuyệt vời . Tuy nhiên các cành lũa bên trái hơi to gây cảm giác nặng nề , cành lũa to bên phải thì quá nằm ngang . Sự cân bằng của bố cục trở nên tốt hơn nếu bố trí nhiều hơn các cành lũa nhỏ thẳng đứng và các cành lớn được điều chỉnh độ nghiêng .


Honour prize , ranking 27
Deep Green 
Minako Hara - Japan 

Kích thước : 180 x 45 x 45 cm




Bố cục toàn cảnh này có cách sắp xếp lũa khá ngẫu hứng . Hình dạng lũa rất đẹp và bố trí cây trồng cũng khá tự nhiên. Các thành phần có vẻ không cân bằng giữa bên trái và bên phải. Thông thường, ưu thế nên được phân bố lệch về trái , do đó trong trường hợp này khối lũa lớn nên bố trí ở phía ngược lại .

                                                         Nguồn: truongthinh/aquabird.com.vn

0 nhận xét :