TOP 27 IAPLC 2009

1- World ranKing 01 - Moment in time 
Nguyen Tien Dung - Vietnam 


Kích thước : W120 x D45 x H40 (cm)
Cây thủy sinh : Echinodorus tenellus , Fissidens fontanus . Taxiphyllum sp . Ludwigia brevipes. Cryptocoryne wendtii . Microsorum pteropus . Microsorum pteropus "Windelov"
Cá : Trigonostigma heteromorpha
GK nhận xét: Bố cục đoạt giải thưởng lớn cuộc thi này được 3 vị giám khảo bình chọn là bố cục đẹp nhất trong số 1,342 tác phẩm dự thi (cũng là con số tác phẩm kỷ lục trong lịch sử cuộc thi) . Ngoài kỹ năng thiết lập bố cục xứng đáng nằm trong tốp đầu , tác phẩm đã cho thấy kỹ thuật bố cục rất hoàn hảo dựa trên những quy tắc bố cục cơ bản . Sự kết hợp hài hòa giữa góc phải và trái với tỉ lệ 3:2 cùng với bộ gỗ lũa rất đẹp đã thể hiện được sự cân bằng và ổn định trong bố cục. Cây thân đốt ở hậu cảnh được cắt tỉa khéo léo đã thể hiện được vẻ đẹp về màu sắc, của cụm khối . Bên cạnh rất nhiều bố cục dị thường của tác phẩm dự thi, đây lại là ví dụ điển hình của bố cục hồ thủy sinh theo quy tắc căn bản.
Ba giám khảo bình chọn là layout đẹp nhất : - Takashi Amano ( Japan ) - Andrea Pietrocola ( Italia ) - Pawel Szewczak ( Poland )


2- World ranking 02 - Magic Forest 
Chan Shih Hsien - Taiwan


Kích thước : W180xD60xH60 (cm)
Cây thủy sinh : Riccardia chamedryfolia, Vesicularia sp., Taxiphyllum barbieri, Vesicularia antipyretica, Microsorum pteropus “Windelov,” Bolbitis heudelotii, Eleocharis acicularis, Echinodorus tenellus, Glossostigma elatinoides, Cryptocoryne parva, Eleocharis sp., Vallisneria nana, Anubias barteri var. “nana” (petite), “marimo balls,” Microsorum pteropus, Fissidens fontanus, Hemianthus callitrichoides (Micranthemum umbrosum), Bolbitis sp.
Cá và động vật không xương sống : Paracheirodon axelrodi, Paracheirodon simulans, Carinotetraodon travancoricus, Crossocheilus siamensis, Caridina japonica, Neocaridina denticulata, Trigonostigma heteromorpha

Nhận xét của BGK : Tác phẩm tạo cảm giác thú vị bởi cách buộc rêu ở gốc lũa và dương xỉ trên ngọn cành lũa . Hình dạng độc đáo của dương xỉ sừng hươu là sự chọn lựa rất hợp lý . Tuy nhiên rất khó khăn để duy trì kích thước của Microsorum . Năm nay chúng tôi thấy khá nhiểu tác phẩm xử dụng rêu và dương xỉ tương tự như vậy 

Một giám khảo bình chọn là layout đẹp nhất : Huang Yu-Fa ( Taiwan )



3- World ranking 03 - Time of Etemity ( Yaku Island )
Yuji Yoshinaga - Japan 


Kích thước : W90xD45xH45 (cm)
Cây thủy sinh : Hydrocotyle martima “Honda,” Hemianthus callitrichoides (Micranthemum umbrosum), Eleocharis sp., Fontinalis antipyretica

Cá và động vật không xương sống : Megalamphodus (Hyphessobrycon) sweglesi, Neocaridina denticulata

Nhận xét của BGK : Bố cục đã tái tạo tuyệt vời hình ảnh sườn núi và dốc đá . Mặc dù trong một không gian hạn chế vẫn có sự phối hợp tuyệt vời giữa đá nhiều kích cỡ , trân châu Cuba len lỏi trong khe đá rất hài hòa . Đá trong bố cục có thể làm tăng độ cứng nước một ít , nhưng cây vẫn được chăm sóc khỏe mạnh trong điều kiện như vậy .Tổng thể rất có ấn tượng, tuy nhiên lại thiên về cảnh quan trên cạn , nhiều giám khảo đã cân nhắc và giảm điểm bởi yếu tố này. 



4- World ranking 04 - Awakening 
Josh Sim KH - Malaysia 


Kích thước : W90 x D45 x H45 cm
Cây thủy sinh : Rotala rotundifolia, Rotala macrandra, Rotala sp., Vesicularia dubyana, Fissidens fontanus, Bolbitis heudelotii, Microsorum pteropus, Microsorum sp.

Cá và động vật không xương sống : Trigonostigma heteromorpha, Otocinclus sp., Caridina japonica

Nhận xét của BGK : Những thân lũa thẳng được sử dụng một cách thú vị . Tổng thể tập trung thể hiện ấn tượng viễn cảnh và tạo cảm quan tự nhiên . Vì vậy , tác giả đã sử dụng lũa mảnh khảnh ở trung tâm để nhấn mạnh ý tưởng . Một lối đi bằng cát ở giữa cũng làm tăng thêm hiệu ứng . Bố cục này có một vấn đề trong việc lựa chọn lũa, có sự khác biệt giữa bên trái và bên phải của khung cảnh , nhưng thành phần bố trí ban đầu của nó dường như lại dẫn đến một đánh giá cao từ các giám khảo . ( ? )



5- World ranking 05 - Looking for Mystery
Wang Chao - China


Kích thước : W120xD55xH50 (cm)

Cây thủy sinh :Eleocharis acicularis, Vesicularia montagne, Bolbitis heudelotii, Microsorum pteropus, Hemianthus callitrichoides

Cá : Hemigrammus ocellifer, Ancistrus sp., Crossocheilus siamensis

Nhận xét của BGK : Khi thực hiện bố cục sử dụng đá và gỗ lũa , thông thường là sẽ dụng một thứ chủ đạo để phối hợp với thành phần phụ còn lại . Nhưng trong trường hợp này, bố cục được sáng tác bằng cách sử dụng cả đá và gỗ lũa ở cùng mức độ . Đây là lý do chính tạo ra nét độc đáo của tác phẩm này , sự phối hợp mạnh mẽ và táo bạo làm thu hút người xem . Sự phát triển đầy đặn của cỏ tóc ở hậu cảnh càng giúp liên kết tốt hai loại vật liệu .

Một giám khảo bình chọn là bố cục đẹp nhất: Krzysztof Stefko ( Poland )



6- World rangking 06 - Towering Peaks
Dave Chow - Hongkong


Kích thước : W152 x D45 x H55 cm
Cây thủy sinh :Glossostigma elatinoides, Hydrocotyle martima, Limnophila sp. “Vietnam,” Rotala verticillaris, Fissidens fontanus, Fontinalis hypnoides

Cá và động vật không xương sống : Paracheirodon simulans, Otocinclus sp., Crossocheilus siamensis, Neocaridina sp.

Nhận xét của BGK : Từ các kết cấu và hình dạng của đá , chúng tôi đánh giá trình độ cao kỹ năng của tác giả . Bằng cách kết hợp một số thực vật thuỷ sinh để tạo ra độ chênh lệch nhằm phá vỡ sự đơn điệu . Có nhiều bố cục thể hiện cảnh núi non trong cuộc thi năm nay, nhưng bố cục này là tốt nhất và đem lại cảm giác rất tuyệt vời .



7- World ranking 07 - Forest Breath
Lin Tin Chuan - Taiwan 


Kích thước : W127 x D60 x H50 cm 

Cây thủy sinh : Riccardia chamedryfolia, Hygrophila polysperma, Fontinalis antipyretica, Vesicularia antipyretica, Bolbitis heudelotii, Microsorum pteropus “Windelov,” Eleocharis sp., Hydrocotyle sibthorpioides, Anubias barteri var. “nana,” Sagittaria subulata, Hemianthus callitrichoides, Myriophyllum mattogrossense, Microsorum sp., Nymphoides coreana, Pellia endiviifolia

Cá và động vật không xương sống : Hemigrammus bleheri, Trigonostigma espei, Carinotetraodon travancoricus, Ancistrus sp., Caridina japonica, Neocaridina denticulata

Nhận xét của BGK : Khi quan sát riêng sự xếp đặt gỗ lũa , chúng có trọng tâm ở trên cao , nhưng sự vững vàng vẫn được cảm nhận trong cách bày trí này . Đó là sự hấp dẫn lớn nhất của bố cục . Những rễ dài của Microsorum sp. tạo ra cảm giác hết sức tự nhiên . Tổng thể đã tạo được ấn tượng một cánh rừng rậm như chính tiêu đề của nó . Có lẽ không cần thiết có mặt những cụm cây Hygrophila polysperma .



8- World ranking 08 - Ups and Downs
Xuan Thuy Nguyenthi - Vietnam


Kích thước : W120 x D45 x H40 cm

Nhận xét của BGK : Gỗ lũa được sưu tầm và có cách bày trí xuất sắc , tác giả nhận thức được tầm quan trọng của các thành phần . Sự cân bằng của toàn bộ bố cục cũng rất tuyệt vời, và chúng tôi có thể nhận thấy trình độ kỹ thuật rất cao .



9-World ranking 09 - Peaceful
Truong Thinh Ngo - Vietnam


Kích thước : W100 x D40 x H40 cm

Nhận xét của BGK : Chúng tôi nhận thấy kỹ thuật rất cao trong việc bày trí đá và cắt tỉa cây . Bố cục này có thể tốt hơn nếu thay thế vị trí cát trang trí bằng cây trồng .



10- World ranking 10 - Fearless ; Spirit of the Rain Forest
AJ Judy Prajitno Puta - Indonesia 


Kích thước : W300 x D80 x H75 cm 

Nhận xét của BGK : Bố trí lũa tạo cảm giác thú vị , đây là một bố cục có kích thước lớn với đầy tham vọng . Rất đáng tiếc với bề mặt không chỉnh chu ở tiền cảnh .
Có hai GK bình chọn là layout đẹp nhất : Han Seong Soo ( Korea ) , Karell Randall ( US )



11- World ranking 11 - Rain Forest
Hsu Yung Ling - Taiwan


Kích thước : W127 x D60 x H60 cm 

Nhận xét của BGK : Chúng tôi nhận thấy sự năng động tuyệt vời trong việc bày trí lũa của các ứng viên Đài loan . Nhưng ở đây , đá không phù hợp đã mang lại cảm giác hơi khó chịu cho tổng thể .



12- World ranking 12 - Forest Paith
Yee Kin Cheong - Malaysia 


Kích thước :W90 x D45 x H45 cm 

Nhận xét của BGK : Bố trí lũa làm điểm nhấn cuối con đường gây ấn tượng thú vị , nó tạo cảm giác về một thế giới nào khác . Các đường nét lũa và cây trồng đều thẳng đứng là điểm đặc trưng của bố cục .



13- World ranking 13 - Treasure
Cliff Hui - Hongkong

Kích thước : W100 x D50 x H50 cm

Nhận xét của ban giám khảo : Các khối đá lớn ở tiền cảnh trái quyết định ấn tượng của bố cục này. Nhưng trong thực tế chúng đã được phóng đại bởi hiệu ứng của ống kính góc rộng . Chúng tôi luôn khuyến khích chụp ảnh ở những chế độ tiêu chuẩn bình thường



14- World rangking 14- The Phoenix and the Dragon 
Wong Kam - Hongkong 


Kích thước : W150 x D45 x H52 cm 

Nhận xét của BGK : Chúng tôi nhìn nhận kỹ năng bố trí rất cẩn trọng , điều kiện môi trường tuyệt vời cho Fissidens.sp . Vẫn chưa đầy đủ thành phần cho một thủy cảnh , cần có sự phối hợp với đá hoặc thực vật có màu sắc khác .
Một giám khảo bình chọn là layout đẹp nhất : Hiroshi Yamada ( Japan )



15- World ranking 15 - Over the Blue
Tatsuo Harada - Japan



Kích thước : W120 x D45 x H45 cm

Nhận xét của BGK : Một bố cục Iwagumi xuất phát từ Nature Aquarium kiểu mẫu . Cách bày trí đá rất tốt nhưng sẽ rất khó đạt được vị trí cao hơn nếu không có sự đột phá so với những nguyên bản trước đây .



16- World ranking 16 - A Silent monirng
Zenato Watanabe - Japan 


Kích thước : W120 x D30 x H45 cm

Nhận xét của BGK : Chúng tôi cảm nhận được sự mạnh mẽ trong bố trí đá này , đây có thể là một bước khởi đầu cho sự kết hợp đá với dương xỉ - mà trước đây chỉ thường đính kèm với lũa .
Một giám khảo bình chọn là layout đẹp nhất : Mitsuo Yamasaki ( Japan )



17- World ranking 17 - A Breezeway in the vallley
Eishi Yanmamoto - Japan 


Kích thước : W60 x D30 x H36 cm
Nhận xét của BGK : Một cảnh quan thiên nhiên được thực hiện chỉ với những lá dương xỉ chen lẫn trong các nhánh cây dài . Sẽ có cảm giác sống động hơn nếu được kết hợp thêm với vài loài cây thủy sinh nữa .
Một giám khảo bình chọn là layout đẹp nhất : David Boruchowitz ( US )



18- World ranking 18 - Roar of Yellow River
Zhang Jiangfeng - Macau 

Kích thước : W90 x D45 x H45 cm 

Nhận xét của BGK : Đường ngang chân trời miêu tả dòng chảy của sông Hoàng Hà . Nhưng có thể gây ấn tượng tốt hơn nếu thay thế trân châu Nhật và Riccia bằng cát trắng .



19- World ranking 19 - Mystique River 
Yeo Siak Wee - Malaysia 

Kích thước : W90 x D45 x H45 cm

Nhận xét của BGK: Một bố cục mô phỏng những dòng thác từ triền núi. Được thực hiện bằng cách phối hợp nhiều chất liệu dọc theo dòng chảy , nhưng bố cục sẽ tốt hơn nếu có thiết kế mạnh mẽ hơn .



20- World ranking 20 - Wind from the South 
Hidekazu Tsukiji - Japan 

Kích thước : W120 x D45 x H45 cm

Nhận xét của BGK : Tác giả lựa chọn đá rất tuyệt vời , nhưng sẽ tốt hơn nếu lấy đi sự cân đối của đá bằng cách cắt tỉa tạo khối cây phù hợp .
Một GK bình chọn là layout đẹp nhất : Christian Piednoir ( France )



21- World ranking 21 - Cloud 
Hironori Handa - Japan 

Kích thước : W90 x D45 x H45 cm 

Nhận xét của BGK : Sự kết hợp của đá với thực vật thủy sinh khá tuyệt vời với một tỉ lệ lớn . Điểm bất lợi là tác giả không thể bộc lộ hết ý tưởng chủ đạo .



22- World ranking 22- Orient et Occasus ( East and West )
Pasquale Buonpane - Italia 

Kích thước : W160 x D52 x H60 cm

Nhận xét của BGK : Một phong cách Iwagumi chính thống kết hợp sáng tạo với những khối Fissidens sp xung quanh đá . Rất tiếc là hình ảnh có những vấn đề .



23- World ranking 23 - Swam land 
Szymon Fiedorowicz - Poland

Kích thước : W167 x D37 x H40 cm

Nhận xét của BGK : Cảm giác rất tự nhiên với hình ảnh cỏ mọc quanh những thân cây đổ , nhưng sẽ có kết quả tốt hơn nếu bố trí một số gỗ lũa phù hợp bên phía phải . Các chi tiết cần lưu ý thực hiện cẩn thận hơn , bao gồm cả hai góc của tiền cảnh .



24- World ranking 24 - Whisper of Stones 
Tri Nhan Nguyen Ngoc - Vietnam

Kích thước : W120x D45 x H40 cm

Nhận xét của BGK : Việc bố trí đá khá thú vị nhưng cây thân đốt Myriophyllum sp ở hậu cảnh không phải là lựa chọn phù hợp với đá . Thời điểm chụp ảnh rất tốt khi đàn cá đang ở trung tâm bố cục .



25- World ranking 25 - The Lost Cannyon 
Atur Frankowski - Poland

Kích thước : W130 x D40 x H40 cm

Nhận xét của BGK : Một ví dụ tốt cho cách bố trí Panorama , nhưng sẽ có kết quả tốt hơn nếu có sự chênh lệch độ cao của cây thân đốt giữa trái và phải của bố cục .
Một GK bình chọn là layout đẹp nhất : Hazime Hozaki ( Japan )



26- World ranking 26 - Rainny season on my Home
Jullawong Papunta - Thailand

Kích thước : W90 x D45 x H45 cm

Nhận xét của BGK : Những loại cây thân đốt lá nhỏ được phối hợp rất chi tiết , tác giả thành công khi tạo được ấn tượng không gian có vẻ lớn hơn kích thước thật của bể 90 cm



27- World ranking 27 - Mysterious Bermuda 
Jamie Lin - Taiwan



Kích thước : W120 x D60 x H55 cm

Nhận xét của BGK : Tác giả bố trí có chủ đích những mảnh vỏ cây có kích thước khác nhau để thể hiện ý tưởng . Không thực sự cảm giác tự nhiên , hơi thiếu cuốn hút ở hậu cảnh .
Một GK bình chọn là layout đẹp nhất : Johnson Wai ( Hong kong )


0 nhận xét :