Nền tự trộn

Bài viết của bạn Nguyên Đông (diễn đàn thuysinh) về kinh nghiệm nền trộn mà bạn ấy đang sử dụng. Dvaqua xin giới thiệu để giúp 1 số bạn mới chơi về những vấn đề khó khăn khi mới bước chân vào chơi thủy sinh,  hy vọng các bạn mới chơi phần nào sẽ giảm bớt khó khăn trong khâu chọn nền giá thành thấp. Tuy nhiên, một bộ nền tốt sẽ là chưa đủ nếu bạn không quan tâm đến các thành phần khác trong hồ thuỷ sinh như co2, ánh sáng, nhiệt độ,cây trồng, chất lượng nước ....

Công thức sơ lược cho 25kg nền, các bạn có thể điều chỉnh % từng thành phần cho phù hợp với nhu cầu của mình:

Đất sét: ở đây mình chọn đất sét vườn,đất sét là thứ để giữ dinh dưỡng nhả chậm trong bộ nền,nhưng bên cạnh đó nó còn cung cấp 1 số chất dinh dưỡng với dạng ion để cây có thể dễ dàng hấp thụ .Ở đây mình sài đất sét vườn,kinh nghiệm nên chọn loại đất sét đỏ đậm vì nó chứa nhiều Fe2+ giúp cây lên màu đỏ. Số lượng 10kg.

Than bùn: đây là 1 thành phần chất nhiều đạm,cung cấp 1 môi trường tốt cho 1 vài loại cây phát triển như là các loại họ cỏ nhật....Cái này các bạn có thể mua ở những chỗ làm than tổ ong, giá thì bình dân khoảng 2k/1kg, lưu ý là nó dạng như đất sét, màu đen đó nha các bạn. Số lượng 7kg.


Đất sạch: đây là nguyên liệu theo mình là nhằm giúp cho bộ nền có độ xốp nhất định,khi pha với đất sét thì làm đất sét nhả dinh dưỡng chậm nhưng cũng không quá chậm mà vừa để cây phát triển. Vì đặc tính này nên tuỳ vào loại cây và kinh nghiệm mà bạn nên gia giảm 2 thành phần là đất sét và đất sạch để có 1 bộ phân nền tốt, phù hợp yêu cầu 1 số loại cây. Ở đây mình dùng số lượng 5kg.


Phân trùn: cung cấp 1 lượng lớn các chất dinh dưỡng kích thích cây phát triển, vì vậy cũng ko nên xài nhiều khi chưa có kinh nghiệm,tránh tình trạng thừa dinh dưỡng.Phân trùn có nhiều loại như phân trùn quế...Ở đây mình dùng loại phân trùn khai thác ở những lô cao su đất đỏ nhằm cung cấp thêm Fe2+ . Số lượng 3kg.


Đinamit: đây là 1 thành phần cung cấp 1 dạng dinh dưỡng đậm đặc, được sản xuất từ phân chuồng, phân dơi, phân cá, phân xanh...Mặc khác nó nhả 
dinh dưỡng trong môi trường khá lâu, vì vậy nên dùng số lượng ít ban đầu để tránh tình trạng thừa dinh dưỡng về sau. Số lượng 0.05% kg bộ nền, tức là 0,05% của 25kg.


- Tóm lại như sau :
. Đất sét: 10kg
. Đất sạch: 5kg
. Than bùn : 7kg
. Phân trùn :3kg
. Đinamit : 0,05% của 25kg nền.


- Cách trộn 
: với các nguyên liệu có sẵn, các bạn nên chia làm 2 phần để dễ trộn, kiếm 1 cái thau sau đó trộn các nguyên liệu với nhau,cho 1 ít nước nhưng đừng để nó quá nhão, sau khi trộn đều thì thành quả là 1 bộ nền màu than bùn,các bạn lấy 1 cái túi nilon to bỏ tất cả nền vào, ủ từ 1-2 tuần là có thể sử dụng, để tránh tình trạng nền nóng, các bạn nên ủ đúng thời gian như trên.


- Cách set: đầu tiên bạn rải 1 lớp sỏi dưới đáy hồ,cho phân vào từ từ, tiền cảnh dày 3-4cm cao dần hậu cảnh 8-12cm. Sau đó bo viền lại cho thẩm mĩ, lớp sỏi trên cùng dày 2-3cm, cuối cùng cho lũa đá vào trang trí . Lưu ý quá trình vô nước có thể nước sẽ hơi đục, các bạn không nên nóng vội, để từ 2-3 ngày, thay nước 50% mỗi ngày cho đến khi vi sinh ổn định là hết.


- Ưu điểm: giá thành thấp,nguyên liệu dễ tìm, hiệu quả tốt, dễ sử dụng, phù hợp khá nhiều loại cây.


- Nhược điểm: khó trộn, không phù hợp với 1 vài loại cây, nhưng cũng ko đáng kể.


- Đây là một số hình ảnh mình set bằng nền này:
Khi mới set:



Khoảng 10 ngày:


TCN trồng khoảng 15 ngày là full nền:


Màu sắc cây cũng ko tệ:


Thay đổi cây và nhận thấy luân thảo và trân châu lá tròn không phù hợp nền:


- Hiện giờ hồ này vẫn còn, chỉ trồng DTH lá hẹp và nuôi tép, bộ nền còn nhả khá tốt,trồng liễu Ấn độ lên màu tốt .



0 nhận xét :