Cá thủy sinh Rasboras

Rasboras là thành viên của một nhóm nhỏ cá minnow loại thuộc gia đình Cyprinidae. Hiện nay các chi Rasbora chứa khoảng 70 loài, trong đó có thể được tìm thấy trong các bộ phận của khu vực Đông Nam Á (Malaysia, Singapore, Sumatra và miền nam Thái Lan), và Châu Phi. 
Galaxy Rasbora (Celestichthys margaritatus)
Rasboras sống ở khu vực suối và kênh rạch khác đặc trưng chủ yếu bởi hàm lượng khoáng thấp, nồng độ cao các axit humic giải thể, một hệ quả của những dòng nước chảy qua các khu rừng đầm lầy than bùn. Các loại đất ngập nước của các khu rừng này ức chế sự phân hủy hoàn toàn của lá rụng, và dẫn đến sự hình thành của than bùn, mà bị tan axit humic và các hợp chất có liên quan vào các kênh rạch chảy qua các khu rừng này. Do đó các điều kiện tương tự như những người tìm thấy trên một lục địa khác nhau, cụ thể là môi trường sống nước đen Nam Mỹ. Hầu hết các rasboras nhỏ, có những cá thể dài đến 10 cm. Chúng cùng họ với nhiều loài cá cảnh phổ biến như cá vàng, cá chép koi, ngạnh và danios.

 Axelrod's Dwarf (Rasbora Sundadanio axelrodi)

Blue Eyespot (Rasbora Rasbora dorsiocellata)

Rasboras là cá lý tưởng cho các bể nuôi cá cộng đồng nhỏ, yên bình, đầy màu sắc và dễ chăm sóc.

Trong một hồ cá chúng đều thích nghi với hầu hết các điều kiện hồ cá miễn là các bể này chạy lọc và tiến hành thay nước thường xuyên. Rasboras được xem là cá rất khỏe mạnh và có thể chịu đựng một phạm vi rộng lớn hơn của pH 5,5-7,8, và độ cứng khoảng từ 0 - 15 ° dH. Phạm vi nhiệt độ cho Rasboras là khoảng 22°C đến 27°C. Chúng thường bơi theo đàn, vì thế nên nuôi theo một nhóm gồm tối thiểu là sáu cá thể, nhưng từ một quan điểm thẩm mỹ - một lượng lớn quần thể Rasboras sẽ trông nổi bật hơn, và trong hồ thủy sinh nên bố trí thêm vào những phối cảnh đá, lũa và cây cối sẽ tạo ra một khung cảnh đẹp hơn.
Crossbanded Rasbora (Microrasbora erythromicron)

Là một loài hòa bình, Rasboras có thể được duy trì trong một thiết lập hồ cá với nhiều loài cá cảnh tương tự như kích thước và hòa bình khác, bao gồm rất nhiều các Tetras nhỏ, Danios, Pencilfish, Corydoras, Plecos và những cá thể thủy sinh khác.

Một bể cá có ý định nuôi Rasboras nên tạo cảnh quan với một số khu vực mở để chúng bơi và khoe hết vẻ đẹp của mình.
 Lambchop Rasbora (Trigonostigma espei)


Mosquito Rasbora (Boraras brigittae)

Hầu hết Rasboras là cá đẻ trứng phân tán, tuy nhiên, trong một số loài Rasbora (như Harlequin Rasbora), chúng sẽ đẻ trứng dính trên mặt dưới của lá của cây trồng như Cryptocoryne và Aponogeton. Cá cái sẽ bơi ở một vị trí đảo ngược bên dưới một chiếc lá được chọn, cạ bụng vào các lá để chuẩn bị cho sinh sản, hành động này dường như khuyến khích cá đực tham gia sinh sản. Khi cá đực gia nhập cá cái, nó chấp nhận một vị trí đảo ngược tương tự cùng với cá cái, và là cá cái phun trứng của mình gắn vào mặt dưới của lá, cá đực cuộn đuôi vây của mình xung quanh cơ thể cá cái và với một chuyển động run rẩy, phát ra tinh trùng để thụ tinh cho trứng. Chúng lặp lại quá trình này và trong khoảng thời gian 2 giờ trở lên, mỗi lần đẻ khoảng 100 trứng. 
Spotted Dwarf Rasbora (Boraras maculatus)

Harlequin Rasbora (Trigonostigma heteromorpha)

Tuổi thọ của Rasboras chưa được xác định một cách hệ thống, nhưng các cá nhân trong bể cá có thể được dự kiến, nếu chăm sóc tốt, chúng có thể sống được đến 5-6 năm.

Nguồn: bubblesaquarium/dvaqua dịch và biên tập

0 nhận xét :